Khán giả xem phim chắc chắn sẽ còn nhớ đến những chiếc siêu xe rất lâu dù rằng họ có lẽ không có cơ hội nhìn thấy chúng ngoài đời thực. Ấn tượng nhất là chiếc Lykan Hypersport, sản phẩm siêu xe đầu tiên của Công ty W Motors đến từ Trung Đông. Đây cũng là một trong những chiếc xe đắt nhất từng được bán ra trên thế giới.
Những ai từng xem phim Fast & Furious 7 hẳn không thể quên cỗ máy 4 bánh “khủng” siêu sang trị giá hàng triệu USD.
Siêu xe thể thao Lykan HyperSport có giá 3,4 triệu USD. Xe chỉ mất 3 giây để tăng tốc từ 0 lên 100km/h và có thể đạt tốc độ tối đa 385 km/h
Trong thập kỷ vừa qua, cuộc đua cho ra mắt những chiếc xe có giá 7 chữ số tính bằng USD ngày càng trở nên gay cấn giữa các nhà sản xuất xe hơi hạng sang.
Chiếc Maybach Exelero mới ra mắt năm 2004 với giá 8 triệu USD
Chiều lòng các “thượng đế”
Lý do đầu tiên khiến các nhà sản xuất làm ra những chiếc xe triệu đô vì có người sẵn sàng mua chúng. Những năm vừa qua, người ta chứng kiến trào lưu vung hàng đống tiền mua xe sang của các ông hoàng hay nhà tài phiệt khắp thế giới. Không ít người sắm toàn bộ dàn xe Aston Martin hay Lamborghini.
Dòng siêu xe của Lamborghini với động cơ V12 740 mã lực có giá 4 triệu USD
Theo Bloomberg, chỉ riêng tháng 1 năm nay, thế giới có thêm hơn 30 tỷ phú mới. Những người có tài sản tỷ đô, dù ở bất cứ đâu, đều sẵn sàng bỏ hàng triệu đô để mua xe sang. Vì thế, thị trường xe sang trở thành món hời hấp dẫn với các nhà sản xuất, dù họ sẽ phải đổ không ít công sức để chiều ý khách hàng.
Tỷ lệ thu lời trên một chiếc Ferrari hay Lamborghini cơ bản ở mức khoảng 15%. Khi giá được nâng thêm nhờ vào những tùy chọn dành riêng cho khách "sộp", lợi nhuận cũng tăng lên theo.
Xe Aston Martin One-77 ra mắt tại Paris năm 2008 với mức giá 1,7 triệu USD
Quy tắc cơ bản là để đầu tư sản xuất một dây chuyền sản xuất xe hàng loạt vào khoảng một tỷ USD. Nhưng để phát triển dây chuyền sản xuất những chiếc xe không dành cho đại chúng, chi phí sẽ ít hơn nhiều, vì nhu cầu tài nguyên để sản xuất xe được thu hẹp lại. Bên cạnh đó, tiền lời thu được từ những chiếc xe trên một triệu USD chắc chắn sẽ cao hơn những chiếc xe phổ thông 30.000 USD. Đây là sự thật dù công ty chuyên sản xuất xe sang chỉ bán được khoảng 300 chiếc.
Ra mắt tại Geneva năm 2013, siêu xe LaFerrari hybrid trị giá 1,69 triệu USD
Dòng xe siêu sang được chia làm nhiều loại khác nhau. Một loại gồm những chiếc xe như Bugatti Veyron hay LM2 của hãng Lyons Motor Car, hoàn toàn độc nhất và được sản xuất với số lượng rất nhỏ. Một loại khác là phiên bản đặc biệt được nâng cấp dựa trên những phiên bản sẵn có như Lamborghini và Ferrari.
Đẳng cấp ở “nội thất” và “phụ kiện”
Hãy xem cách một chiếc Rolls-Royce có được mức giá triệu đôla. Một phiên bản xe Phantom cơ bản có giá khởi điểm 400.000 USD. Sau đó, khách hàng tùy ý thêm các lựa chọn “nội thất” hay “phụ kiện” như ốp gỗ, sơn màu đặc biệt. Những thứ này có thể đẩy giá xe lên thêm hàng trăm nghìn USD. Riêng tùy chọn bọc thép toàn bộ đã tiêu tốn nửa triệu đôla. Nếu khách muốn khảm đá quý hay ngọc trai, kính chống đạn, hệ thống âm thanh hiện đại, giá chiếc Phantom sẽ lên trên mốc một triệu USD.
Nội thất sang trọng của dòng xe sang Rolls-Royce Phantom Serenity được giới thiệu tại triển lãm ô tô ở Geneva có giá 1,5 triệu USD. Họa tiết trong chiếc xe này được trang trí hoàn toàn bằng phương pháp thủ công. Nội thất của xe được làm từ gỗ anh đào, tre và khảm vỏ trai. Đồng hồ trong xe được đính nhiều viên hồng ngọc.
Một ví dụ khác, khi ai đó bỏ ra 200.000 USD để mua một chiếc xe Ferrari California T, họ có cảm giác bước vào thế giới thượng lưu nhờ vào dư vị của phiên bản siêu sang Ferrari FXX giá 2,1 triệu USD. Trong khi chỉ có 30 chiếc Ferrari FXX từng được sản xuất, mỗi năm có hàng nghìn chiếc California xuất xưởng.
Siêu xe McLaren P1 với động cơ kép V8 903 mã lực, có thể chạy liền 300 dặm trị giá 1,35 triệu USD
Khi các công ty chuyên sản xuất xe siêu sang, siêu độc như Koenigsegg, Zenvo hay Lykan tạo ra một số lượng hạn chế, khách hàng họ nhắm đến chỉ gói gọn trong giới siêu giàu. Với những người này, tính độc quyền là một trong những ưu tiên quan trọng nhất. Có nhiều chiếc xe không lăn bánh ở đâu khác ngoài đường đua, nhưng nó vẫn có khách vì ngoài chủ nhân ra cũng không có ai trên thế giới được lái nó.
Siêu xe thể thao Bugatti Veyron Grand Sport Vitesse giá 1,8 triệu USD có vận tốc lên tới 233 km/h
Cách làm này cũng giống như chơi bạc, đầy rủi ro và không phải bao giờ cũng mang lại giải độc đắc. Hãng Zenvo của Đức dự định chỉ sản xuất 15 chiếc xe ST1 giá 952.000 USD. Họ đặt cược chiếc xe căn cứ vào tốc độ tối đa 370 km/h và công suất 1.104 sức ngựa. Tuy nhiên cho đến Triển lãm ôtô Geneva hồi năm nay, họ mới bán được hai chiếc và nhận đơn đặt hàng thêm 5 chiếc.
Xe Porsche 918 Spyder siêu tốc trị giá 845.000 USD
Có một điều quan trọng đó là với xe siêu sang hiện nay, không phải có tiền là khách hàng sẽ có tất cả mọi thứ họ muốn. Họ có thể chọn xe có tốc độ cực nhanh hoặc cực khỏe hoặc cực kỳ thoải mái, nhưng không thể chọn ba thứ trên cùng lúc.
Xe “khủng” Koenigsegg Regera với thiết kế mới nhất có giá 1,9 triệu USD
Mua được xe sang chưa đủ, bạn cần có cả một garage lớn để chứa xe. Với những chiếc xe như Pagani, bạn cần có một đường đua hẳn hoi để xe thể hiện hết khả năng. Tất nhiên, khi ai đó đủ giàu để mua Pagani, họ cũng đủ giàu để xây một đường đua cho nó./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét